Trang chủ » Tư vấn » Phong cách kiến trúc Gothic là gì? Đặc trưng và các công trình nổi bật

Phong cách kiến trúc Gothic là gì? Đặc trưng và các công trình nổi bật

Các công trình kiến trúc Gothic nổi tiếng trên Thế Giới đã để lại giá trị to lớn về mặt tinh thần. Bài viết hôm nay hãy để Nguyễn Mộc giới thiệu đến bạn kiến trúc Gothic và những công trình kiến trúc nổi tiếng trên khắp Thế Giới nhé!

Kiến trúc Gothic là gì?

 

Gothic ban đầu được định nghĩa có nghĩa là man rợ. Đây là từ dùng để ám chỉ miệt thị những người thấp bé, hạ đẳng trong xã hội ngày xưa. Tuy nhiên, Vào thế kỷ 12 Gothic trở thành 1 phong trào nghệ thuật rất phát triển ở Pháp. Sau đó lan rộng ra khắp Tây Âu. Đến năm 1518, thì Gothic dùng để chỉ loại hình nghệ thuật man rợ, kì dị.

Kiến trúc Gothic là một trong những phong cách được sử dụng phổ biến ở nhà thờ lớn và thánh đường. Phong cách kiến trúc Gothic bắt nguồn từ Tây Âu. Ban đầu có tên là Francigenum Opus, nghĩa là tác phẩm của người Pháp nên thường được gọi là kiến trúc kiểu Pháp. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng kiến trúc Gothic thực ra là một sự phát triển thêm từ lối kiến trúc Roman trước đó. Ngày nay, trên Thế Giới rất nhiều những công trình là những kiệt tác kiến trúc vô giá đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Những đặc trưng riêng của kiến trúc Gothic

Những nhà thờ Gothic được thiết kế với chiều cao từ 38 – 42m, phần tháp lấy ánh sáng cao đến 60m, cửa sổ kính màu ở mặt đứng có thể lớn tới 8 – 12m.

  • Ở mặt đứng phía Tây – mặt chính, kiến trúc nhà thờ Gothic tuân theo những chế định nhất định. Tính từ dưới lên trên được chia làm ba phần (ba tầng):
  • Phần dưới cùng là cửa với thiết kế có ba hốc cửa rất sâu
  • Phần giữa có cửa sổ tròn to bằng kính màu được tô điểm như những bông hoa hồng
  • Phần trên cùng của nhà thờ được thiết kế hành lang và hai tháp chuông

Có thể nói kết cấu nhà thờ Gothic là một trong những sáng tạo đặc biệt nhất. Đây là điều mà trước đó cả những nền kiến trúc phát triển cao như La Mã cổ đại đều chưa đạt được.

  • Nhà thờ Gothic được thiết kế với những thành phần chính tính từ đổ mái xuống là vòm mái hình múi có sống, cuộn nhọn, cột và cuộn bay. Vì vậy, các công trình tạo nên những không gian mênh mông, khoáng đạt và một khung cảnh nội thất nhẹ nhàng, tràn ngập ánh sáng.
  • Thiết kế các vòm mái hình múi có sống trong kiến trúc mái nhà thờ Gothic chia ra làm các loại:
    • Vòm có sống bốn múi với hình chiếu mặt bằng hình chữ nhật
    • Vòm có sống sáu múi với hình chiếu hình chữ nhật
    • Vòm có nhiều sống và nhiều múi

Tìm hiểm thêm: Phong Cách Industrial Là Gì? Đặc Trưng Trong Thiết Kế Nội Thất Industrial. – thietkenoithatquangcao

Các công trình kiến trúc Gothic nổi tiếng

3.1. Tòa thị chính Oudenaarde, Bỉ

Tòa thị chính Oudenaarde, Bỉ

Tòa thị chính Oudenaarde được thiết kế theo phong cách Gothic đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1999. Tòa thị chính Oudenaarde lộng lẫy tuyệt đẹp tọa lạc tại thành phố Oudenaarde, Bỉ. Trên đỉnh trung tâm tòa thị chính Oudenaarde là gác chuông, tháp sáu tầng với ba bậc thang, một vương miện bằng đá đỡ một hình nhân vật bằng đồng mạ vàng Hanske de Krijger.

Đây là công trình kiệt tác do kiến trúc sư Hendrik Van Pede thiết kế và được xây dựng từ năm 1526-1537. Đây là điểm đến cho nhiều du khách yêu lịch sử và khám phá tòa nhà cổ nổi tiếng.

3.2 Lâu đài Burg Rheinstei, Đức

Lâu đài Burg Rheinste

Lâu đài Burg Rheinstei được xây dựng vào khoảng 1316 – 1317. Lâu đài Rheinstein rất quan trọng đối với vị trí chiến lược của nó. Đến năm 1344, lâu đài suy tàn.

Vào thời điểm của Chiến tranh kế vị Palatine, lâu đài đã rất đổ nát. Ở thế kỷ 19, Hoàng tử Frederick của Phổ (1794–1863) đã mua lâu đài và xây dựng lại.

Lâu đài Burg Rheinstei oai vệ đứng sừng sững trên 1 sườn đồi ở Đức. Kỳ quan này được đánh giá vượt tầm các công trình Gothic cùng thời.

3.3. Nhà thờ Đức Bà Paris, Pháp

Nhà thờ Đức Bà Paris (tiếng Pháp: Cathédrale Notre-Dame de Paris) là nhà thờ chính tòa, nơi đặt ngai tòa giám mục của Tổng giáo phận Paris. Nó tọa lạc trên đảo Île de la Cité nằm giữa dòng sông Seine của thành phố Paris, Pháp.

Nhà thờ Đức Bà Paris, Pháp

Nhà thờ Đức Bà Paris là nhà thờ Công giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic. Nhà thờ sử dụng sáng tạo của mái cong kiểu vòm có sườn và trụ bay, cửa sổ bông gió và kính màu ghép khổng lồ đầy màu sắc. Điều này làm cho nó khác biệt với phong cách kiến trúc Roman trước đó.

3.4. Tháp đồng hồ Big Ben, Anh

Tháp đồng hồ Big Ben là một công trình mang đậm phong cách Gothic với cấu trúc tháp đồng hồ ở mặt Đông-Bắc của công trình Nhà quốc hội tại Westminster, thủ đô Luân Đôn, nước Anh.

Tòa tháp là một biểu tượng văn hóa nước Anh được công nhận trên toàn thế giới. Đây là một trong những biểu tượng nổi bật nhất của Vương quốc Anh và dân chủ nghị viện.  Tháp đồng hồ là một phần của tòa nhà được xếp hạng I từ năm 1970 và là Di sản Thế giới của UNESCO từ năm 1987.

Tháp được thiết kế theo phong cách Gothic và cao 96,3 m.

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, cho đến tận ngày này kiến trúc Gothic vẫn giữ được vị trí của mình trong các phong cách kiến trúc đương đại và tạo nên những nét kiến trúc đặc trưng.


  • #
  • Về Nguyễn Mộc

    10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc nội thất tại Việt Nam, Nguyễn Mộc mang đến những giá trị sống mới, chuẩn mực mới, hãy để chúng tôi mang đến giá trị tinh thần và sự bền vững cho cuộc sống của bạn. Tìm hiểu về Nguyễn Mộc tại đây Xem ngay
  • Quy trình làm việc

    Một sản phẩm đẹp cần nhiều thời gian để thực hiện, và còn cần thêm hàng chục những bàn tay nhân sự tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển, hãy cùng tìm hiểu nhé Xem thêm
Liên hệ zalo
0903725073