Trang chủ » Tư vấn » Cách Phân Biệt Gỗ Tự Nhiên Và Gỗ Veneer Chuẩn Xác

Cách Phân Biệt Gỗ Tự Nhiên Và Gỗ Veneer Chuẩn Xác

Đặc điểm cấu tạo của gỗ tự nhiên và gỗ Veneer.

Gỗ veneer: gồm có 2 lớp, lớp trong được làm từ cốt gỗ công nghiệp, lớp veneer bên ngoài được lấy từ thân gỗ tự nhiên. Tấm veneer chỉ dày khoảng 1 – 2cm. Chính vì vậy loại gỗ này mang cả những đặc tính của gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp.

Gỗ tự nhiên: được xử lý từ các loại gỗ quý trong rừng. Sau quá trình gia công tỉ mỉ sẽ cho ra đời những sản phẩm nội thất như tủ bếp, bàn ghế, giường ngủ…100% từ gỗ tự nhiên nên rất chắc chắn, bền đẹp.

So sánh ưu nhược điểm của gỗ tự nhiên và gỗ Veneer

Ưu điểm và nhược điểm của gỗ tự nhiên.

Gỗ tự nhiên có độ bền, rắn chắc và những đường vân gỗ độc đáo và tinh tế. Đặc biệt, chúng sẽ đạt được độ bền cao nhất nếu được xử lý, gia công tốt và sử dụng trong môi trường và điều kiện thời tiết lý tưởng.

Tuy nhiên, vì chất gỗ tự nhiên nên dĩ nhiên cũng phải gặp tình trạng mối mọt, cong vênh khi thời tiết thay đổi. Bên cạnh đó, giá gỗ tự nhiên khá đắt, vì nguồn gỗ quý hiếm và vận chuyển khó khăn.

Bên cạnh đó, việc khai thác gỗ tự nhiên vô tình hủy hoại môi trường sinh thái, thu hẹp diện tích rừng gây nên các tác hại cho môi trường. Chẳng hạn như hiệu ứng nhà kính, xói mòn đất, thiên tai…..

Ưu nhược điểm của loại gỗ veneer.

Gỗ Veneer có đường vân gỗ đẹp không thua kém gì gỗ tự nhiên mà giá cả lại phải chăng, phù hợp đến nhiều gia đình. Một ưu điểm nổi bật khác là nó có khả năng chống cong vênh, mối mọt và có bề mặt khá sáng.

Đặc biệt cấu trúc lõi ván mỏng đồng nhất nên không bị biến đổi theo mùa. Vân gỗ còn được đánh giá cao về khả năng trang trí các đường chéo, ngang, dọc, đảo,… mà vẫn giữ được vẻ đẹp sang trọng, hiện đại.

Nhược điểm của loại gỗ này là chúng không có khả năng chịu nước do lớp veneer ở mặt ngoài khá mỏng, khả năng chống ẩm của cốt gỗ công nghiệp bên trong cũng không tốt. Ngoài ra bề mặt gỗ dễ trầy xước, dễ gây ảnh hưởng đến lõi gỗ bên trong.

Vì vậy, gỗ veneer chỉ sử dụng được ở những nơi không tiếp xúc với nước, không có tình trạng ẩm mốc, đặt để cố định.

Cách phân biệt gỗ tự nhiên và gỗ Veneer.

Phương pháp 1: So sánh bề mặt của 2 loại gỗ

Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy bề mặt trước và sau của 2 sản phẩm gỗ này. Gỗ tự nhiên được xẻ trực tiếp từ cây xô thịt nên hai mặt chắc chắn có sự tương đồng nhất định về vân gỗ.

Ngược lại, gỗ veneer có phần lõi bên trong là gỗ công nghiệp do đó khó đạt được độ tương đồng về vân gỗ giữa hai lớp trong và ngoài.

Phương pháp 2: Nhận biết bằng cách xem lát cắt

Xem lát cắt veneer và gỗ tự nhiên để thấy sự khác biệt. Gỗ tự nhiên có những thớ gỗ tương tự nhau và đồng đều. Và nếu mặt cắt có nhiều lớp tách riêng biệt thì chắc chắn đó là gỗ Veneer.

Phương pháp 3: Chà lên bề mặt gỗ

Dùng vật nhọn hoặc giấy nhám để chà bề mặt gỗ. Do gỗ veneer được dán một lớp gỗ tự nhiên cực mỏng trên bề mặt. Vì vậy khi bạn chà xát quá mạnh sẽ nhận thấy ngay bên trong có sự khác biệt về màu sắc và vân gỗ.

Còn riêng đối với gỗ tự nhiên, dù được chà hay tác động mạnh như thế nào thì chúng vẫn có bề mặt như cũ.

So sánh độ bền của 2 loại gỗ tự nhiên và Veneer.

Nếu đặt 2 loại gỗ này nên bàn cân so sánh về độ bền, chắc chắn gỗ tự nhiên sẽ chiếm nhiều ưu thế hơn. Vốn dĩ chất gỗ tự nhiên đã chắc và cứng, có khả năng chịu lực và chống va đập vô cùng tốt.

Trong khi đó, gỗ veneer có độ bền kém hơn, khả năng chống nước, chịu ẩm cũng kém hơn do có cốt là gỗ công nghiệp. Chúng dễ bị bong tróc nếu bị tác động trong môi trường ẩm ướt và tiếp xúc với nước.

Tuy nhiên, nếu sử dụng các loại cốt gỗ như HDF đen hay MDF lõi xanh chống ẩm tốt thì khả năng chống ẩm của veneer sẽ tốt hơn nhiều. Tuổi thọ của sản phẩm cũng dài hơn. Giá thành của loại gỗ này cũng thấp hơn gỗ tự nhiên.

Vì vậy, nếu bạn yêu thích vẻ đẹp mộc mạc của những đường vân gỗ tự nhiên nhưng cũng không kém phần tinh tế, giá lại rẻ thì gỗ Veneer sẽ sự lựa chọn phù hợp. Còn nếu bạn có nhiều kinh phí hơn, thì chọn nội thất từ gỗ tự nhiên sẽ tốt hơn.

Tính ứng dụng của gỗ Veneer và gỗ tự nhiên.

Gỗ veneer và gỗ tự nhiên đều mang giá trị thẩm mỹ tương tự nhau. Tuy nhiên, gỗ tự nhiên có nhiều ưu điểm và mang tính ứng dụng tốt hơn gỗ veneer. Bởi gỗ tự nhiên 100% là gỗ nguyên khối nên có thể gia công nhiều hình dáng, hoa văn, kiểu sáng một cách dễ dàng.

Gỗ veneer có cốt là gỗ công nghiệp, bề mặt chỉ là một lớp gỗ tự nhiên mỏng nên chúng chỉ có thể được thiết kế thành sản phẩm có hình dáng thẳng, không uốn cong phức tạp. Ngoài ra chúng có khả năng chịu độ ẩm không tốt nên tính ứng dụng cũng khá hạn chế.


  • #
  • Về Nguyễn Mộc

    10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc nội thất tại Việt Nam, Nguyễn Mộc mang đến những giá trị sống mới, chuẩn mực mới, hãy để chúng tôi mang đến giá trị tinh thần và sự bền vững cho cuộc sống của bạn. Tìm hiểu về Nguyễn Mộc tại đây Xem ngay
  • Quy trình làm việc

    Một sản phẩm đẹp cần nhiều thời gian để thực hiện, và còn cần thêm hàng chục những bàn tay nhân sự tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển, hãy cùng tìm hiểu nhé Xem thêm
Liên hệ zalo
0903725073